በስመ አብ ወወልድ ወመንፈስ ቅዱስ አሐዱ አምላክ አሜን።
ዘመን ተሻጋሪው የሁለት ከተሞች ጠብ …
ግለኝነትና ኢኮኖሚያዊ ስኬት በነገሱበት ዘመን ድህነት እና ኋላቀርነት ሲታወሱ
‘‘ሁለት ዓይነት ፍቅሮች ሁለት ዓይነት ከተሞችን መሠረቱ ፤
ፈጣሪን እስካለመታዘዝ ፤ እስከመናቅና እስከመካድ የደረሰ ራስን መውደድ የመሠረተው ምድራዊ ከተማ
አና ራስን እስከመካድ የደረሰ ፈጣሪን መውደድ የመሠረተው ሰማያዊ ከተማ’’
ቅዱስ አውግስቲን
ለዘመናዊ ስልጣኔ ፤ ቴክኖሎጅ ለደረሰበትም ከፍታ እንግዳ የሆነና እንደ እኛ ሀገር ባለ … ስልጣኔ ባልደረሰው ፤ ኋላቀር
የአለም ጥግ … የተወለደን ሰው ፤ በሰላም ከሚኖርባት ደሳሳ ጎጆው ፤ ድንገት አንስተው … ማንሃተንን በመሰለ ትልቅ ከተማ ውስጥ
ቢጨምሩት … የምዕራቡ ዓለም ከደረሰበት ዕድገት … አይን ገብ ከሆነው ከባቢው የተነሳ … ፍርሃትና አድናቆት … ድንጋጤም ውስጥ
መግባቱ … ‘በህንጣ ላይ ህንጣ… በህንጣ ላይ ህንጣ… እንደው ምድረ
ገነት አይደለም እንዴ?’ በማለት መደመሙ አይጠረጠርም። … ነገር ግን ከዚህ የመደነቅና የመደመም ስሜቱ
ቀስ በቀስ ሲወጣ … ቀድሞ እንዳሰበውና እንደገመተው … ኋላቀርና ስሜት አልባ እንዳልሆነ ያረጋግጣል ፤ … እንዲያውም አብረቅራቂ
በሆነው ቁሳዊ ውበት ተማርኮና ወረተኛ በሆነ ስሜት ታስሮ እስካልቀረ ድረስ … ስሜቱን ተቆጣጥሮ ፤ የነገሮችን መነሻና መድረሻ ለማየት
አይኑን በእውነተኛ አመክንዮዎች ለሚያማትር አስተዋይ … ያላግባብ
በጠላትነት የፈረጅነው ድህነት እንደምናስበው ጠላታችን አለመሆኑን ይረዳል። ለአፍታ እስኪ … ከስልጣኔ መነሻ ጋራ ተያይዘው የሚነሱ
እውነታዎችን ክርስቲያናዊ በሆነ አተያይ ልንመለከታቸው እንሞክር … የት እንደሚያደርሱንም እንይ …
መጽሐፈ ሔኖክ አስረግጦ እንደሚገልጠው አብዛሃኛውን የሰው ልጅ ስልጣኔ (የጦር መሳሪያ አሰራርን ፤ ኮከብ ቆጠራን ፤
አስማትን ፤ ጌጣጌጥ መስራትን ፤ ያንዱን ጽንስ በሌላው ማህጸን ማሳደርን ፤ ስር መማስና ቅጠል መበጠስን ፤ … ) ለሰው ልጅ ያስተማሩ … ፍጹም ስለሆነ መተላለፋቸው ምክንያት ወደ ጥልቁ የወረዱ … በዚያም
ለሺህ ዓመት እስር የተፈረደባቸው … ርኩሳን መላዕክት ናቸው። ሔኖክ“…
አዛዝኤል ሰይፍንና ሾተል መስራትን ጋሻ መሰጎድን ጥሩር መልበስን አስተማራቸው … አምባር መስራትን ጌጥ ማጌጥን ዓይን መኳልን
… ቅንድብ መሸለልን … የተመረጠ የከበረ ከሚሆን ከደንጋይ የሚበልጥ ደንጊያን … ከብረት የሚበልጥ ብረትን … ከብረት የሚበልጥ
ብርን … ከብር የሚበልጥ ወርቅን … ከወርቅ የሚበልጥ ዕንቁን አሳዩዋቸው … እግዚአብሔር ነጭ ጥፍር ቢፈጥር በእንሶስላ ማቅላትን
በደንጓ መጠቆርን በሕናም … የአለምን ለውጥ አሳዩዋቸው … ያንዱን ጽንስ ባንዱ ያንዱን ጽንስ ባንዱ ማኅፀን ማሳደርን … ፅኑዕ
በደል ብዙ ሰሰንም ተደረገ ሳቱ አመነዘሩም ሥራቸውም ሁሉ ጠፋ … አሚዛራክ ጋኔን የሚስቡን ምትሐት ማሳየትን አስተማረ … ሥር የሚምሱትን
ቅጠል የሚበጥሱትን አስተማረ … አርሚሮስ ምታት ማሳየትን አስተማረ … በራቅኤልም ኮከብ የሚያዩትን እንዲህ ያለ ሲወጣ እንዲህ ያለ
ይደረጋል ማለትን … አስራድኤልም ጨረቃ በዚህ ስትወጣ ምህረት በዚህ ስትወጣ መዓት ይሆናል እያለ አስተማረ … በሰዎች ጥፋት ሰዎች
ጮኹ ቃላቸውም ወደ ሰማይ ደረሰ …’’ እንዳለ (ሄኖክ 2፦18-26 ትርጓሜ)
በትውፊት
እንደምንረዳው ትውልደ ሴት በቅዱሳን መላዕክት አኗኗር አምሳል ንጽህ ጠብቀው በምስጋናና በጸሎት በደብር ቅዱስ ይኖሩ ነበር እንጅ በምድራዊ ስልጣኔ የተሳቡና የተወሰዱ አልነበሩም ፤ ከሴት
አስቀድሞም የአቤል የሙያ መስክ ከወንድሙ ከቃየን
በተቃራኒ የተቀመጠ ነበር። የቤተክርስቲያን ታሪክ ጸሐፊው ዮሴፈስ ፤ አንቲኪዩቲስ በተሰኘው የመጀመሪያ መጽሐፉ ፤ በምዕራፍ
ሁለት ፤ በመጀመሪያው አንቀጽ ላይ እንደሚጠቅሰው ፤ አቤል … ስሙ ድህነትና ሀዘንን የሚገልጽ ሲሆን ፤ ቃየን … ደግሞ ስሙ ትርፍና
የራስ ማድረግን የሚገልጽ ነው። አቤል ከብቶችን በማርባት የሚኖር ፤ አርብቶ አደር የነበረ ሲሆን ፤ ቃየን ደግሞ መሬትን አርሶ
የሚኖር ፤ አርሶ አደር ነበረ … ይህንንም ትርፋማነትን ሽቶ ያደርገው ነበር። … በክፉ ስራው ከተረገመና መሬት ኋይሏን ከከለከለችው
በኋላም ተቅበዝባዥ ሆኖ በሌላው ወዝ ለመክበርና የሌላውን ለመንጠቅ/የራሱ ለማድረግ ሲደክም ኖሯል ፤ ይኸውም ኋላ ለተነሱ አራጣ አበዳሪዎችና ሳይደክሙና ሳይለፉ በሌላው ጉልበት
ባለጸግነትን ለሚሹ ሰዎች መንገድ አመላካች ሆኗል … እዚህ ላይ ታዲያ እርሻ የምድራዊ የስልጣኔ መጀመሪያ መሆኑን ልብ ይሏል ፤
… ተፈጥሯዊ በሆነ መልኩ … አርብቶ አደርነትነትን እንደ ሙያ ያየነው
እንደሆነ ተቀማጭ የሚባል ነገር የለውም ፤ በተቃራኒው አርሶ አደርነትን ስንመለከት ተቀማጭ የሚሆን ምርትን በተጨማሪነት ይሰጣል
… ይኸውም ከአርብቶ አደርነት ሙያ ጋራ ባንጻራዊነት ስንመለከተው … የሰውን ልጅ ስግብግብነትና ቁጥጥርን ለመሰሉ እንግዳ ባህርያት
የሚያጋልጥ ሆኖ እናገኘዋለን። … ወዲህም ደግሞ ስግብግብነት እና ቁጥጥር የካፒታሊዝም ስርዓት መገለጫዎች ናቸው።
አቤልንም
ተከትለው የተነሱ ደጋግ አባቶችን ፤ አብርሃም ፤ ይስሃቅ ፤ ያዕቆብ ፤ ኢዮብና መሰሎቻቸውን ብንመለከት ፤ የአርብቶ አደርነትን
ሕይወት የሚኖሩ ነበሩ። እንዲያውም አበ ብዙሃን አብርሃም በጊዜው በስልጣኔዋ ወደር ያልነበራትን ኡርን/ባቢሎንን ትቶ በድንኳን ውስጥ
በእግዚአብሔር መንገድ ይኖር እንደነበረ ማንሳቱ ትልቅ ማስረጃ ይሆነናል … እርግጥ አባታችን አብርሃም ባለጸጋ ነበረ … ያም ሆኖ
ባለጸጋነቱ ተቀማጭ በሆነ ብዕሉ የሚገለጽ ሳይሆን ፤ በተባረኩለት እንስሶቹ የሚገለጽ ነው ፤ በተጨማሪም በታሪክ የተመዘገበ ቋሚ
የመኖሪያ ቦታም አልነበረውም።
ባንጻሩ
ቃየንን ስንመለከት ፤ በወቅቱ በበቂ ሁኔታ ይገኙ የነበሩና ፤ በተፈጥሮ የሚበቅሉ ጥራጥሬዎችና ፍራፍሬዎች ይበቁኛል ማለትን ትቶ
፤ ስግብግብነቱ ከፈጠረበት … ተጨማሪ የማግኘት ሀሳብ የተነሳ መሬትን ማረስ የጀመረ ፤ ቋሚ የሆነ መኖሪያን በማመቻቸትና ፤ የግል
ንብረትን በማፍራት መንገድ የተጓዘ ነበረ ፤ … እዚህ ላይ በምድር ላይ የመጀመሪያውን ከተማ በልጁ በሔኖስ ስም የቆረቆረ እርሱ
መሆኑን ልብ ይሏል። … ይህም መንገዱ ራስን ወደ መውደድ እንዳደረሰው
… ለእግዚአብሔር ባቀረበው መስዋዕቱ … ጥሩውን ለራሱ አስቀምጦ እንክርዳዱን በማቅረቡ በግልጽ ታይቷል።
እንግዲህ
… የቃየን ቤተሰብ የጥፋት ጉዞ … ቃየን ትርፍንና ሀብት ማካበትን መሠረት አድርጎ ወደ አርሶ አደርነት ሙያ በመግባቱ የሚገለፅ
እንደሆነ እንረዳ። … ምድራዊ ሰዎች በምድራዊ ስልጣኔ ይሳባሉ … የእግዚአብሔር ልጆች ደግሞ ገዳማዊነትን በተላበሰና ትኩረቱ ሰማያዊ
በሆነ ኑሮ ይሳባሉ። … ይህ ሲባል ታዲያ አርሶ አደርነትን እንደ ሙያ ለማውገዝ እንዳልሆነ ልብ ሊባል ይገባዋል … ምክንያቱስ
… ገበሬ ሆኖ የጽድቅን ሕይወት መምራት በሚገባ ይቻላልና ፤ ነገር ግን ለማለት የተፈለገው ከአርብቶ አደርነት ጋር ሲነጻጸር በዚህ
ቁሳዊ ዘመን ላይ እንደሚታየው ያልታቀደና ያልታሰበ የምቾት ኑሮ እንደሚያስከትል አስረግጦ ለማለፍ ነው። … ወደ እንዲህ ያለ ያልተገባ የምቾት ኑሮ የተገባ እንደሆነም … በራስ ድካም
ከመኖር ይልቅ በሌላ ትከሻና ወዝ መኖርን የሚያስመርጥ ይሆናል … ፍጻሜውም የኃጢአት ስራዎችን ወደ መፈጸም ያደርሳል … ይህም እግዚአብሔር አምላክ የሰው ልጅ ይኖርበት ዘንድ ካቀደው/ካዘጋጀው
የኑሮ ሁኔታ ጋር በእጅጉ የራቀ ነው። …
ያም
ሆኖ የቃየን ልጆች ፍላጎት ምድራዊ ስልጣኔ/ምድራዊ ጥበብ ነበር/ነው። … ከእግዚአብሔር መንገድ ርቆ ለስጋ የተመቸና የተቀናጣ ምድራዊ
ኑሮ … ብዙዎች በባርነትና በጭቆና ውስጥ የሚወድቁበት ፤ ጥቂቶች የሚቀማጠሉበት ምድራዊ ስልጣኔ … በርኩሳን መላዕክት ገላጭነት
የተገኘ ስልጣኔ …
ታሪክ
ከመዘገባቸው ጥንታዊ ስልጣኔዎች መካከል የግብፅ ፤ የሞሶፖቶሚያ ፤ የሱመሪያ ፤ የማያ ፤ እና የአዝቴክ ስልጣኔዎች ለታሪክ ተመራማሪዎችና
አርኪዮሎጅስቶች እንቆቅልሽ በሆነ መልኩ ባንዴ የፈነዱ ክስተቶች እንጅ ፤ ስልጣኔያቸው ተፈጥሯዊ በሆነ መልኩ ቀስ በቀስ የመጣ ፤
ዕድገታቸውም ሂደት በሂደት የሚገለጽ አይደለም። … ከስልጣኔያቸው በፊት በጎሳና በወንዝ የተቧደኑ ሕዝቦች እዚህም እዚያም ይኖሩ
ነበረ ፤ ከዚያም በድንገት አሁን ድረስ የብዙዎችን አድናቆት የሚያተርፉ ስልጣኔዎች ተከሰቱ … ፈነዱ ቢባል ይቀላል።
ታዲያ
እነዚያ ስልጣኔዎች ከወዴት በቀሉ? … ቴክኖሎጅካል ርቀታቸውንስ ከወዴት አገኙ? … መልሱ በመጽሐፈ ሔኖክ ተመዝግቦ ይገኛል … የበፊቶቹም
ይሁኑ የአሁኖቹ ምድራዊ ስልጣኔዎች/ጥበባት ምንጭ … የሰውን ልጅ ከፈጣሪው በጎ ጎዳና አውጥተው በጥፋት መንገድ ለመውሰድ የማይደክሙት
ርኩሳን መላዕክት ናቸው። ሔኖክ “… ያን ጊዜ ሚካኤልና ገብርኤል ዑራኤልና ሱርያል በዚህ ዓለም በግፍ የፈሰሰ ብዙ የሰው
ደምን … በዚህ ዓለም የሚሰራ ግፍን ሁሉ አዩ … ለጌታቸው ለንጉሱ እንዲህ አሉት … የአማልክት አምላክ የነገስታት ንጉስ አንተ
ነህና … አንተ ሁሉን መርምረህ ታውቃለህና … ከአንተም ሊሰወር የሚቻለው የለምና … አዛዝኤል ያደረገውን እይ … በዚህ ዓለም ግፉን
ሁሉ እንዳስተማረ … በሰማያት የሚሰሩትን በዓለም የተሰወሩትን እንደገለጠ እይ …’’ እንዳለ (ሄኖክ
2፦27 ትርጓሜ) …
የአሜሪካው የፊልም ኢንዳስትሪ/ሆሊውድ የኤሊየንን አፈታሪክ የሚያጮኸው የእነዚህን ስልጣኔዎች/ክስተቶች መነሻ ለመግለጽ
እንደሆነ … ይኸውም የስልጣኔዎቹ ገላጮች ከምድር ውጭ ያሉ ኤሊየን የተባሉ እንግዳ ፍጥረታት ናቸው የሚል በሬ ወለደ ዓይነት መላምት
መሆኑን ልብ ይሏል። … ሀቁ ግን እየተስተጋባ የሚገኘው የኤሊየን አፈታሪክ ፍጹም ውሸት መሆኑ ነው። … እንዲያውም ኤሊየን
የሚሏቸው ፍጥረታት ራሳቸው የተጣሉት መናፍስት ናቸው።
እስራኤል
ዘስጋ በአካባቢያቸው ይኖሩ ከነበሩ ሌሎች ሕዝቦች በተለየ በነገድ/በጎሳ ተከፋፍለው እና ምድራውያን በሆኑ ሰዎች እይታ ኋላቀር የሚባል
ዓይነት ኑሮ የሚኖሩ … ለራሳቸው አስተዳዳሪ ንጉስ ያልነበራቸው ሕዝቦች ነበሩ። እንዲያም ሆኖ አምላካቸው የሰጣቸውን ትዕዛዛት የሚጠብቁ
የነበሩ … ዳኝነትን የሚያደርጉ … ጥፋተኛን የሚቀጡ … ከአህዛብ ተደጋጋሚ ጥቃት ሕዝቡን የሚጠብቁ ዳኞችና መሳፍንት … አምላክ
ራሱ የሚያስነሳላቸው ሕዝቦች ነበሩ። ይህም አኗኗራቸው የእግዚአብሔር ፈቃዱ የነበረ ሲሆን … የሕዝቡ ማህበራዊ ሕይወት ለምድራዊ
ፍላጎቶች ብዙም ግድ የሌለውና ፤ ለገዳማዊነት የቀረበ ነበረ። … ያም ሆኖ ከጊዜ በኋላ አምላካቸው ከሰራላቸው የሕይወት ጎዳና ወጥተው
የአሕዛብን አኗኗር ተመኙ … በላያቸውም ላይ ንጉስ እንዲነግስ ውዳቸው ሆነ … አምላክም ይህን ሀሳባቸውን ባይወደውም እንደ ፈቃዳቸው
ተዋቸው። በነብዩ በሳሙኤል “የእስራኤል
ሰዎች ሁሉ በአንድነት ተሰብስበው ወደ ሳሙኤል ወደ አርማቴም መጡ፡ እንዲህም አሉት፦ ‘ … እንደ አህዛብ ሁሉ የሚፈርድልን
ንጉስ አንግስልን’ … እንዲህም ባሉት ጊዜ ሳሙኤል ወደ እግዚአብሔር ጸለየ። እግዚአብሔርም ሳሙኤልን አለው ‘በእነርሱ ላይ
እንዳልነግስ እኔን ናቁ እንጅ አንተን አልናቁምና በሚሉህ ነገር የሕዝቡን ቃል ስማ … ነገር ግን ጽኑ ምስክርን መስክርባቸው
በእነርሱም ላይ የሚነግሰውን የንጉሡን ሥርዓት ንገራቸው’ … ሳሙኤልም የእግዚአብሔርን ቃል ሁሉ ንጉሥን ለፈለጉ ሕዝብ
ነገራቸው። እንዲህም አለ፦ ‘በእናንተ ላይ የሚነግሠው የንጉሡ ሥርዓት ይህ ነው ወንዶች ልጆቻችሁን ወስዶ ሰረገላ ነጅዎችና
ፈረሰኞች ያደርጋቸዋል … እርሻውንም የሚያርሱ እህሉንም የሚያጭዱ ፍሬውንም የሚለቅሙ የጦር መሣሪያውንና የሰረገሎቹንም ዕቃ
የሚሰሩ ያደርጋቸዋል ሴቶች ልጆቻችሁንም ወስዶ ሽቱ ቀማሚዎችና ወጥ ቤቶች አበዛዎችም ያደርጋቸዋል … እናንተም ባሪያዎች
ትሆኑታላችሁ በዚያ ቀን ለእናንተ ከመረጣችሁት ከንጉሣችሁ የተነሳ ትጮኻላችሁ በእነዚያም ወራት እግዚአብሔር አይሰማችሁም።
ለራሳችሁ ንጉሥን መርጣችኋልና’” 1ሳሙ 8፦1-ፍጻሜ ተብሎ
እንደተጻፈ።
ጌታችን መድኃኒታችን ኢየሱስ ክርስቶስ በስጋዌው ዘመን ሳለ ጠላት ዲያቢሎስ
ካቀረበለት ፈተናዎች አንዱ ‘ብትሰግድልኝ ፤ እጅ ብትነሳኝም … የዓለሙን ሁሉ መንግስታት ፤ ክብራቸውንም ሁሉ እሰጥሃለሁ’
የሚል ነበር ማቴ 4፦9 … ይህም የዚህችን ምድር ገዥ ማንነትና በውስጧም ስኬታማ ሆኖ ለመገኘት ምን
ዓይነት መንገድ መታለፍ እንደሚገባው የሚገልፅ ጥሩ ማሳያ ነው። … በአርበኝነት ስም የጎረቤት ሀገራትን ድንበር በመግፋት
እድገታቸውን ለማረጋገጥ የሚጥሩ ስግብግብ ሀገራት እንዳሉ እርግጥ የመሆኑን ያህል … እውነተኛ ክርስቲያኖች ይህን በመሰለው ክፉ
ተግባር ውስጥ መቼም መች ሱታፌ እንደማይኖራቸው እሙን ነው። … ነቢዩ ዳንኤልና የአርማትያው ዮሴፍ በመንግስት የአስተዳደር
ወንበር ላይ የነበሩ ቢሆንም መልካም በሆነው አገልግሎታቸው አብነት ሆነው የሚጠቀሱ እንጅ ስልጣናቸውን ለግል ጥቅምና ትርፍ
ለሌላም ይህን ለመሰለ እኩይ ተግባር መጠቀሚያ አላደረጉትም ፤ በተጨማሪም ኑሯቸው … በተለይ የነቢዩ ዳንኤል … በመንግስት
የስልጣን እርከን ከፍ ወዳለ ደረጃ የሚወጡ ሰዎች/ክርስቲያኖች ከፊታቸው ስለሚጋረጥባቸው ምርጫና ፤ ሊወስኑትም ስለሚገባው ውሳኔ
የሚገልጥ ራሱን የቻለ ጥሩ መምህር ነው … ስለ ስጋዊ ጥቅም ብሎ ነፍስን አሳልፎ መሸጥ አልያም ራስን ከአንበሳ መንጋ ጋር
በአንድ ክፍል ማግኘት …‘‘ባለጸጋ ወደ እግዚአብሔር መንግስት ከሚገባ ይልቅ ፤ ግመል በመርፌ ቀዳዳ ብታልፍ የቀላል’’
ማር 10፦25 እንዳለ ጌታችን።
በንጉስ ቆስጦንጢኖስ ዘመን ፤ የክርስትና ሃይማኖት አብቦ የመንግስት
ሃይማኖት ለመሆን በቅቶ ነበር … ይህም በሆነ ጊዜ የእድገት ማማ ላይ ደርሶ የነበረው የሮም ስልጣኔ መክሰም ሲጀምር ባንጻሩ
ደግሞ የሮሟ ቤተክርስቲያን የአውሮፓን ሀገራት … መንግስታቶቻቸውንም ጭምር በስሯ ማስተዳደር ጀምራ ነበር … የሐዝቡም አኗኗር
በአንጻራዊነት ቀለል ያለ … ለመሬት የቀረበም ሊባል የሚችል የነበረ ሲሆን … ባጠቃላይ ቤቴክርስቲያኗ በምዕራቡ አለም
የነበራትን ቁጥጥር እስካጣችበት ጊዜ ድረስ (ክርስትና በተስፋፋበት ዘመን) … የካፒታሊዝም ስርዓት … መለያውን ቴክኖሎጅካል
ቁሳቁስ ያደረገው ዘመናዊው የስልጣኔ ጽንሰ ሃሳብ … ወ.ዘ.ተ ለስም አጠራራቸው እንኳን መገኛ አልነበራቸውም።
በመካከለኛው ዘመን ይህ ቀለል ያለ የአኗኗር ዘይቤ እና ሃይማኖታዊ ቅድስና
የየትኛውም ማህበረሰብ ኑሮ መገለጫ ሆኖ በታሪክ ድርሳናት ላይ ተመዝግቦ የሚገኝ ሀቅ ሲሆን … ዘመናዊ የታሪክ ተመራማሪዎች የማይገባውን
ስም በመስጠት የጨለማው ዘመን በማለት ይጠሩታል … ሆኖም ይህ ቅፅል ለክርክር በእጅጉ ክፍት ከመሆኑም በላይ ከክርስቲያናዊ
አተያይ ያየነው እንደሆነ ኋላቀርና የጨለማ ዘመን ለመባል የሚገባው ይህን የኛን ዘመን ሆኖ እናገኘዋለን። … የሰው ልጅ ከጊዜ ወደ ጊዜ ግራ በሚያጋቡና
ውስብስብ በሆኑ ቁሳቁሶች እንደተከበበ ህጻን እየሆነ … አልፎ ተርፎም ቁሳቁሶቹ እንኳን እንዴት እንደተሰሩ ግድ የማይሰጠው …
የሰጡትን ያለምንም ጥያቄ የሚቀበል ሆኗልና።
በተመሳሳይም በሀገራችን የሚገኙ አንዳንድ ምሁራን ንጉስ ፋሲል ኢየሱሳውያንንና
የውጭ ሚሺነሪዎችን ከሀገራችን ጠራርጎ ያስወጣበትን ዘመን የኢትዮጵያ የጨለማ ዘመን በማለት ይፈርጁታል … እኛ ኦርቶዶክስ
ክርስቲያኖች ግን … ንጉሱ … እንደ አባቱ በኢየሱሳውያኑ ሳይታለል … ለሃይማኖታዊ ቅድስናና ለሀገራዊ እሴቶች መጠበቅ
በቁርጠኝነት በመቆሙ … ከቁሳዊ እድገትም በላይ ትልቅ ዋጋ ያለው ውሳኔ እንደወሰነ እናምናለን። … ይህም የዚህ ዘመን … የታሪክ
ጽንሰ ሃሳብ … መሰረቱን ያደረገው በእምነት የለሽነትና በቁሳዊነት ላይ ለመሆኑ ሁነኛ ማረጋገጫ ይሆነናል። … እምነት
የለሽነትና ቁሳዊነት ገና ያልገነኑበት ያ ዘመን ኋላቀርና የጨለማ ዘመን ሲባል … እውቀት አልባ ነገር ግን በቁሳቁስ
የተጨናነቀው ይህ ዘመን ደግሞ የስልጣኔ ዘመን ይባላልና።
በንጉሱ በሰሎሞን ዘመን እስራኤላውያን በጣኦት አምልኮ መውደቃቸው … ከዚሁ
ቁሳዊ ስልጣኔ ፤ ይልቁንም ብዕልን/ገንዘብን ከማከማቸታቸው የተነሳ በራሳቸው ላይ ያመጡት ዕዳ ሲሆን ፤ ይህም ከእግዚአብሔር
የጽድቅ መንገድ ጋር የማይጣጣም … ምድራዊ ፍላጎት ያየለበትና … የዲያቢሎስ ተፅዕኖ የበረታበት አካሄድ ነው። …
የሰው ልጅ መታመኑን በራሱ የስራ ፍሬዎች ባደረገ መጠን ፤ ለእግዚአብሔር
ፈቃድ መገዛቱ ይቀንሳል … ተፈጥሮን የሚቆጣጠርበትንም መንገዶች ባቀደ መጠን ፤ ያልተገመተ ክስተት የሚባል ነገር ያጣል …
ይኸውም እጣፈንታው በእጁ እንዳለ ወደ ማመን ፤ ብሎም ራሱን አምላክ አድርጎ ወደ ማሰብ ያደርሰዋል ፤ መጨረሻውም በእግዚአብሔር
ላይ ማመፅ ይሆናል። ባንጻሩ የፈጣሪ ስጦታ የሆነውን ተፈጥሮን የሙጥኝ ያለ ማህበረሰብ እግዚአብሔርን ከፊት ማስቀደሙ ሳይታለም
የተፈታ ነው … አርብቶ አደሮች … በተወሰነ ደረጃም አርሶ አደሮች እንደሚያደርጉት … ዝናበ ምህረቱን እንዲልክላቸው ጠብቆታቸው
ከአምላካቸው ይሆናልና … በዚህም ደካማነታቸውንና ተጋላጭነታቸውን ይረዱበታል።
ለመሆኑስ መኪና ፤ ዘመናዊ ፎቴ ፤ ኮምፒዩተር ፤ ቲቪና ፤ መሰል የዘመናዊ
ቴክኖሎጅ ቁሳቁሶች ስላሉን ስልጡን እንባላለን? … መሰልጠንስ ማለት ምን ማለት ነው? … በተክለ ሰውነታቸው እዚህ ግቡ
የማይባሉ ፤ ድሆች ፤ ርሃብተኞች ፤ … ወ.ዘ.ተ ኋላቀር ይባላሉን? … እርግጥ ቴክኖሎጂ ሕይወትን ቀላል ያደርጋል … እንዲህስ
ሲባል ሕይወት ቀለለ ማለት የግድ ተሰለጠነ ማለት ነውን? … በጭራሽ … እንዲያውም በተቃራኒው በእውነተኛ መንፈሳዊ ጥበብ
ጥበበኛ የሆነ ፤ እርሱ ቁሳዊ ፍላጎቶቹን ትቶ በመንፈሳዊ አኗኗር የሚጠመድ ነው … ምድራዊ ግን በቁሳዊ ምቾት የሚያዝ ነው። …
ታዲያስ እውነተኛው ጥበበኛ ማነው? … እውነተኛውስ ስልጡን የቱ ነው?
አንድ ማህበረሰብስ የሰለጠነ ይባል ዘንድ ድንጋይን በድንጋይ ላይ መካብ
ይጠበቅበታልን? … በቁሳዊ ፍላጎት ታስሮ ለመልክና ለውበት ስለለፋስ ያደገ ያሰኘዋልን? … ባዶ ሆድስ የሚባለውን ያህል መጥፎ
ነውን? … ድህነትስ እውን ጠላታችን ነውን? … ለኛ ለክርስቲያኖችስ ጥንተ ጠላታችን ዲያቢሎስ ነው … ድህነት ደግሞ ተጋላጭነታችንን
የሚያስታውሰን ባልንጀራችን … መጠጊያና ድጋፍ የሆነ አምላክ የሚያስፈልገን እንደሆንን የሚያሳየን መስታወታችን … ጓደኛችን ነው
…
ደግሞስ ኦርቶዶክሳዊት ተዋህዶ ቤተክርስቲያን ለሀገሪቱ ድህነት ተጠያቂ
ተደርጋ በየጊዜው ጣት ሲቀሰርባት ራሷን ለመከላከል መሞከር ይገባታልን? … በተቃራኒው ለሀገሪቱ እድገት አስተዋፅዖ
እንዳበረከተች ለማሰመን መታተርስ ይኖርባታልን? … ድህነትስ ለእኛ ለልጆቿ መጥፎ ነገር ነውን? … በፍጹም! … እኛስ ምድራዊ
ብዕልን ለመሰብሰብ ነፍሳችንን ወደ መሸጥ ስላልደረስን ፤ ድሆች ሆነን ፤ አንድ ጊዜ ለቅዱሳን በተሰጠችው በእውነተኛዋ እምነት
ጸንተን በመኖራቸው እግዚአብሔርን እናመሰግናለን ፤ እንኮራለንም
… በግዝት በዓላቶቻችንም ወቅት ልናርስ አንወጣም … ክርስትና በመንፈስ ድሆች ለሆኑት እንጅ ፤ ምድራዊ ክብርንና
ባለጸግነትን ፍለጋ አቅላቸውን እስኪስቱ ለሚደክሙት አይደለችምና።
አለማችን በሚያሳዝን መልኩ ከእውቀት የራቀ ፤ ውሳጣዊ ማስተዋልን የሚጠይቁ
የመጠቁ ክሂሎችና ፤ ሃይማኖታዊ ፍሬዎች የሌሉት ፤ ለእኔ እና እኔ በሚል አስተሳሰብ የተሸበበ ፤ ጊዜ አጥፊ በሆኑ የቴክኖሎጅ
መጫዎቻዎች ፤ ቪዲዮ ጌሞችና መኪናዎች ሱስ የተለከፈ ፤ እንዲህ ያለውንም አልባሌ ቁሳቁስ ለመግዛት በቀን እስከ 20+ ሰዓት
የሚሰራ ፤ … ትውልድ በማፍራት ላይ ትገኛለች። … እንግዲህ ልብ እንበል … የሌት ተቀን ድካማችን እነዚህን የምዕራቡ አለም መታወቂያዎች
የሆኑ የስልጣኔ መገለጫዎች ለመቅዳት/ለመኮረጅ መሆኑን እናስተውል። … የምዕራቡን አለም አስተሳሰብ … እንስሳዊ የስፖርት
እንቅስቃሴዎቻቸውን… የሮክ ሙዚቃቸውን … ልቅ የወሲብ ፊልማቸውን … የሆሊውድን ባዕድ የህጻን አለም … ወ.ዘ.ተ … እንዲሁ
ያለማመዛዘን … በጭፍን ለመገልበጥ … ምንኛ እንደምንለፋ እንገንዘብ።
ክርስትና … የሰውን ልጆች ከግለኝነት አስተሳሰብ አውጥቶ ራስን ወደ መካድ
፤ ለሌሎች ወደ መቆርቆር ፤ ለቤተክርስቲያን ወደ መቅናት ፤ አልፎ ተርፎም ለሀገር ወደ ማሰብ ያደርሳል ፤ ለአብነት በሀገራችን
ኢትዮጵያ የተለያዩ ቦታዎች ብንሄድ ፤ የየትውልዱ ጥበባዊ የስልጣኔ ምስክሮች አቢያተ ክርስቲያናትና ገዳማት ናቸው። ይኸውም
በየዘመኑ የነበረው ትውልድ ነፍስና ስጋውን አስተባብሮ ፤ የነበረውን ግብዓት ሁሉ በመጠቀም ሊሰራ የሚተጋው ፤ እግዚአብሔር አምላኩ
የሚከብርበትንና ደስ የሚሰኝበትን ስራ እንደነበረ እናስተውላለን። … ከዚህ አልፎ ተርፎም ነገስታቱ ምድራዊ ንግስናን በፈቃዳቸው
ትተው በየገዳማቱ የምንኩስናን ሕይወት ለመኖር እንደገቡ ታሪክ ምስክር ነው።
እንዳለመታደል ሆኖ … እኛ ዛሬ … የየዕለት እንቅስቃሴያችን … ለዛ
ወርቃማ የመካከለኛው ዘመን አእምሮ … ትርጉም አልባ በሆኑ ሰው ሰራሽ ማህበራዊ ችግሮች በሞሉበት ዘመን ተወልደናል። … በየዕለቱም
በህሊናችን የሚመላለሱት ቁሳዊ ችግሮች … ይበልጡኑ ጠቃሚ የነበሩትን መንፈሳዊ ጉዳዮች እንዳናያቸውና እንዳናስባቸው ከልለውናል
፤ የዚህ የተጎዳ ትውልድ አባል መሆናችንም ፤ ራሳችንን ከአካባቢያችን ለይተን ፤ ከዚህ ማህበራዊ ጥፋትና ቁሳዊነት
የምንጠበቅበትን መከላከያ ለማግኘት እጅጉን ከባድ አድርጎብናል። … እንዲህም ቢሆን ግን በትንሹ … አምላካችን እግዚአብሔር ፤
ለእኛ ለልጆቹ ያሰባትንና ያዘጋጃትን ፤ አባቶቻችንም የተመላለሱባትን ቀጥተኛ መንገድ ዕውቅና ልንሰጣት ግድ ይለናል … ይኸችውም
ከውጫዊ ተፅዕኖ ነጻ የሆነችው … ለቁሳዊ ፍላጎት ቦታ የሌላትና ገዳማዊነትን የምትመስለው መንገድ ናት! … ይህንንም በመመስከር
ደግሞ አናበቃም … ገዳማውያኑንና በበርሃ የወደቁትን አባቶቻችን መክሰስ እናቁም … ይልቁንም ጸሎታቸውንና መንፈሳዊ ምክራቸውን
እንሻት … እንጠቀምባትም … ስለሚደርስባቸውም መረበሽና እንግልት ግድ ይኑረን … መሮጥ ያልቻለ ፤ ቢያንስ ለሚሮጥ ማጨብጭብ ይገባዋል
እንዲል ብሂሉ።
በመጨረሻ የታሪክ ተመራማሪው ሮበርት ኮርኖክ የርዕሰ አድባራት አክሱም ፅዮንን
ቄሰ ገበዝ ተጓሳቁለው በማየቱ ፤ የታላቋ ደብር ቄሰ ገበዝ ሆነው ሳለ ለምን እንዲያ ሊጎሳቆሉ እንደቻሉ በከፍተኛ መደነቅ
ለጠየቃቸው ጥያቄ የሰጡትን ምላሽ በማቅረብ ጽሑፋችንን እናብቃ ፤ እንዲህ ነበር ያሉት ‘‘አምላክ ድሃ ያደረገን
ለምክንያት ነው ፤ ይኸውም እንደተቀረው አለም ከፈቃዱና ከቅድስና መንገዱ እንዳንወጣ ነው’’
“ወንድሞቻችን ሆይ ወደ መንፈሳዊ ጥበብ ወደ መንፈሳዊ ኃይል ወደ መንፈሳዊ ተዘምዶ እንዴት እንደጠራችሁ እወቁ … ‘ጥበቡ እንደ ሰሎሞን እንደ ሲራክ ያለ ነው … እገሌ ጥበበኛ ነው’ ያሉት እንደሆነ ‘መክሮ አስተምሮ ጠላቴን ያጠፋልኛል መንግስቴን ያጸናልኛል’ ብሎ ይሻዋል … እርሱ ግን ይህን ሳይሻ ወደ መንፈሳዊ ጥበብ እንደጠራችሁ ዕወቁ … ‘ኃይሉም እንደ ጌዴዎን እንደ ሶምሶን እንደ ዮፍታሔ ያለ ነው … እገሌ ኃይለኛ ነው’ ያሉት እንደሆነ ‘ክንድ ይኾነኛል ጠላቴን ያደክምልኛል’ ብሎ ይሻዋል … እርሱ ግን ይህን ሳይሻ ወደ መንፈሳዊ ኃይል እንደጠራችሁ ዕወቁ … ‘ተዘምዶውም እንደ አብርሃም እንደ ኢዮብ ያለ ነው … እገሌ ዘመዳም ነው’ ያሉት እንደሆነ ‘ጥግ ይኾነኛል አንድ በር ሁለት በር ይይዝልኛል’ ብሎ ይሻዋል … እርሱ ግን ይህን ሳይሻ ወደ መንፈሳዊ ተዘምዶ እንደጠራችሁ ዕወቁ …”
(1 ቆሮ 1፦26 (ትርጓሜ))
“… እንግዲህ … ብልህ ሰው በጥበቡ አይመካ … ኃይለኛ በኃይሉ አይመካ … ባለጸጋ በብልጽግናው አይመካ … የሚመካ ሰው በዚህ ይመካ … እግዚአብሔርን ዕወቁት ልብም አድርጉት …”
1 ሳሙ 2፦9
ወስብሐት ለእግዚአብሔር
ወለወላዲቱ ድንግል
ወለመስቀሉ ክቡር።
ደጋፊ ምንባባት፦
- “አሁንም አንች ቅምጥል ተዘልለሽ የምትቀመጭ ‘እኔ ነኝ ከእኔም በቀር ሌላ የለም …’ የምትይ ይህን ስሚ አሁን ግን በአንድ ቀን እነዚህ ሁለት ነገሮች በድንገት ይመጡብሻል” ኢሳ 47፦8
- “ከዝሆን ጥርስ በተሰራ አልጋ ላይ ለሚተኙ በምንጣፋቸው ደስ ለሚሰኙ ከበጎችም መንጋ ጠቦትን ከጋጥም ውስጥ ጥጃን ለሚመገቡ ከበገናው ድምፅ ጋር አስተባብረው ለሚያጨበጭቡ ሰዎች ይኸውም የማያልፍ ለሚመስላቸው … በጽዋ የቀላ ወይን ለሚጠጡ እጅግ ባማረ ሽቱም ለሚቀቡ በዮሴፍ ስብራት ለማያስቡ ወዮላቸው” አሞ 6፦4
- “ባለጠጋ ሰው ለራሱ ጠቢብ የሆነ ይመስለዋል አስተዋይ ድሃ ግን ይመረምረዋል” ተግ 4፦11
- “ከእኔ አስቀድመው በኢየሩሳሌም ከነበሩት ሁሉ ይልቅ ብዙ የበጎችና የከብቶች መንጋዎች ነበሩኝ … ብርንና ወርቅን ለራሴ ሰበሰብሁ … የወይን ጠጅ ጠማቂዎችንና አሳላፊዎችንም አበዛሁ … ከሁሉ ይልቅ ከበርሁ … እነሆ ሁሉ ከንቱ ነፋስንም እንደ መከተል ነበር … ከፀሐይ በታችም ትርፍ አልነበረም” መክ 2፦8
- “ድሃውን ስለ ድህነቱ ይንቁት ዘንድ አይገባም ኃጢአተኛውንም ሰው ስለ ባለጸግነቱ ያከብሩት ዘንድ አይገባም” ሲራ 10፦23
- “ለሁለት ጌቶች መገዛት የሚቻለው አገልጋይ የለም ያለዚያ አንዱን ይወዳል ሁለተኛውንም ይጠላል ወይም ለአንዱ ይታዘዛል ለሁለተኛውም አይታዘዝም እንግዲህ ለእግዚአብሔርና ለገንዘብ መገዛት አትችሉም” ማቴ 6፦24
- “ሰው አለሙን ሁሉ ቢገዛ ነፍሱንም ቢያጣ ለሰው ምን ይረባዋል?” ማቴ 16፦26
- “በእሾህም መካከል የወደቀው ቃሉን ሰምተው የባለጠግነት ዐሳብ የኑሮም መቆርቆር የተድላና የደስታ መጣፈጥም የሚያስጨንቃቸውና ፍሬ የማያፈሩ ናቸው” ሉቃ 8፦14
- “ስለምትበሉትና ስለምትጠጡት ለሰውነታችሁም ስለምትለብሱት አትጨነቁ ነፍስ ከምግብ ትበልጣለችና ሰውነትም ከልብስ ይበልጣልና” ሉቃ 12፦24
- “እንደ ስጋ ብትኖሩ ትሞታላችሁ” ሮሜ 8፦13
- “እላችኋለሁ በመንፈስ ኑሩ እንጅ የሥጋችሁን ፈቃድ አታድርጉ ሥጋ መንፈስ የማይሻውን ይሻልና … የሥጋ ስራው ይታወቃል እርሱም ዝሙት ርኩሰት መዳራት ጣዖት ማምለክ ሥራይ ማድረግ መጣላት ኩራት የምንዝር ጌጥ ቅናት ቁጣ ጥርጥር ፉክክር ምቀኝነት መጋደል ስካር ይህንም የመሰለ ሁሉ ነው … ይህን የሚያደርግ የእግዚአብሔርን መንግስት አያይም” ገላ 5፦16
- “በእውነት ባልቴት የሆነች ብቻዋን የምትኖር ተስፋዋ እግዚአብሔር ነው ሌሊትና ቀንም በጸሎት ተፀምዳ ትኖራለች በጨዋታ ተድላ የምታደርግ ግን በሕይወቷ ሳለች የሞተች ናት” 1ጢሞ 5፦5
- “ነገር ግን በኋላ ዘመን ክፉ ጊዜ እንደሚመጣ ይህን ዕወቅ ሰዎች ራሳቸውን የሚወዱ ገንዘብንም ሚወዱ … ከእግዚአብሔር ይልቅ ተድላን የሚመርጡ ይሆናሉ” 2ጢሞ 3፦1
- “ሙሴም በአደገ ጊዜ የፈርዖን የልጅ ልጅ እንዳይባል በእምነት እንቢ አለ ለጊዜውም በኀጢአት ከሚገኝ ደስታ ይልቅ ከእግዚአብሔር ሕዝብ ጋር መከራ መቀበልን መረጠ” ዕብ 11፦25
- “ጻድቅ ሎጥም እያየና እየሰማ አብሯቸውም እየኖረ በክፉ ሥራቸው ከዕለት ወደ ዕለት ጻድቅት ነፍሱን ያስጨንቋት ነበር” 2ጵጥ 2፦8
No comments:
Post a Comment